วันจันทร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2556

ขบวนรถโดยสาร (ขบวนรถด่วน)

ขบวนรถด่วน (Express)
ขบวนรถด่วน
(ขอบคุณภาพ : รถไฟลิซึ่ม และคุณ Nutt Kaewlamprasert)
ขบวนรถด่วนดีเซลราง รุ่น โตกิว THN. , NKF.
(ขอบคุณภาพ : รถไฟลิซึ่ม และคุณ Pitipon Sriumsuk)
ชนิดรถให้บริการ สำหรับขบวนรถด่วน
  •  เป็นขบวนรถที่จัดเดินระยะทางไกล หยุดสถานีที่สำคัญ ๆ เท่านั้น แต่มีการให้บริการของชนิดรถพ่วงมากกว่าขบวนรถด่วนพิเศษ
  • รถโบกี้นั่งและนอนชั้นที่ 1 ปรับอากาศ ( บนอ.ป.)
  • รถโบกี้นั่งและนอนชั้นที่ 2 ปรับอากาศ ( บนท.ป.)
  • รถโบกี้นั่งและนอนชั้นที่ 2 ( บนท.)
  • รถโบกี้ชั้นที่ 2 ปรับอากาศ ( บชท.ป.)
  • รถโบกี้ชั้นที่ 2 ( บชท.)
  • รถโบกี้ชั้นที่ 2 - 3 ( บสส.)
  • รถโบกี้ชั้นที่ 3 ( บชส.ป.)
  • รถโบกี้ชั้นที่ 3 ( บชส.)
  • รถกำลังดีเซลรางปรับอากาศไม่มีห้องขับ ( กซม.ป.)
  • รถกำลังดีเซลรางมีห้องขับ ( กซข.)
ปัจจุบันมีให้บริการจำนวน 12 ขบวน
  • ขบวน 51/52                           กรุงเทพ - เชียงใหม่              
  • ขบวน 67/68                           กรุงเทพ - อุบลราชธานี
  • ขบวน 69/70                           กรุงเทพ - หนองคาย
  • ขบวน 83/84                           กรุงเทพ - ตรัง
  • ขบวน 85/86                           กรุงเทพ - นครศรีธรรมราช
  • ขบวน 71/74                           กรุงเทพ – ศรีสะเกษ (ขบวนรถดีเซลราง)
  • ขบวน 73/72                           กรุงเทพ – ศรีขรภูมิ (ขบวนรถดีเซลราง)
  • ขบวน 75/78                       กรุงเทพ – อุดรธานี (ขบวนรถดีเซลราง) (เปลี่ยนขยายเส้นทางถึง หนองคาย ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2558 เป็นต้นไป)
  • ขบวน 77/76                           กรุงเทพ – หนองคาย (ขบวนรถดีเซลราง)
ขบวนรถด่วน วิ่งระหว่างประเทศ
  • ขบวน 913/914                       หนองคาย ท่านาแล้ง (ลาว) (ขบวนรถดีเซลราง)
  • ขบวน 917/918                       หนองคาย ท่านาแล้ง (ลาว) (ขบวนรถดีเซลราง)
  • ขบวน EL7/EL8                       ชุมทางหาดใหญ่ กัวลาลัมเปอร์ (มาเลเซีย)
*หมายเหตุ* ขบวน 913,914 / 917,918 และ  EL7,EL8 เป็นขบวนรถด่วนพิเศษวิ่งระหว่างประเทศ เมื่อเทียบกับตารางรถไฟในปัจจุบัน

ขอบคุณสำหรับข้อมูล : การรถไฟแห่งประเทศไทย http://www.railway.co.th/home/srt/passenger/bogietype.asp
ขอบคุณสำหรับรูปภาพ : รถไฟลิซึ่ม https://www.facebook.com/Trainlism

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น