วันจันทร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2556

ขบวนรถโดยสาร (ขบวนรถด่วนพิเศษ)


ขบวนรถด่วนพิเศษ ( Special Express )
ขบวนรถด่วนพิเศษ
(ขอบคุณภาพ : รถไฟลิซึ่ม และคุณ Chairat Songsaeng)
ขบวนรถดีเซลรางปรับอากาศ Daewoo
(ขอบคุณภาพ : รถไฟลิซึ่ม และคุณ Neung Chakkarat)
ชนิดรถให้บริการ สำหรับขบวนรถด่วนพิเศษ
  • เป็นขบวนรถที่จัดเดินระยะทางไกล หยุดสถานีที่สำคัญ ๆ เท่านั้น
  • รถโบกี้นั่งและนอนชั้นที่ 1 ปรับอากาศ ( บนอ.ป.)
  • รถโบกี้นั่งและนอนชั้นที่ 2 ปรับอากาศ ( บนท.ป.)
  • รถโบกี้นั่งและนอนชั้นที่ 2 ( บนท.)
  • รถกำลังดีเซลรางปรับอากาศไม่มีห้องขับ ( กซข.ป.)
  • รถกำลังดีเซลรางปรับอากาศมีห้องขับ ( กซม.ป.)
ปัจจุบันมีให้บริการจำนวน 9 ขบวน
  • ขบวน 1/2                               กรุงเทพ – เชียงใหม่ (ขบวนรถด่วนพิเศษ “นครพิงค์”)    
  • ขบวน 13/14                           กรุงเทพ - เชียงใหม่ (ชุดรถขบวน JR-West ล้วน)          
  • ขบวน 35/36                           กรุงเทพ – บัตเตอร์เวอร์ธ (มาเลเซีย) (ขบวนรถด่วนพิเศษ วิ่งระหว่างประเทศ)
  • ขบวน 37/38                           กรุงเทพ – สุไหงโกลก (ขบวนรถด่วนพิเศษ ทักษิณ”)
ขบวนรถดีเซลรางปรับอากาศ Sprinter
  • ขบวน 3/4                               กรุงเทพ - สวรรคโลก - ศิลาอาสน์
ขบวนรถดีเซลรางปรับอากาศ Daewoo
  • ขบวน 9/12                             กรุงเทพ - เชียงใหม่ (เปลี่ยนเลขขบวน 7/8 ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2558 เป็นต้นไป)
  • ขบวน 21/22                           กรุงเทพ - อุบลราชธานี
  • ขบวน 39/41,44/42                 กรุงเทพ - สุราษฎร์ธานี – ยะลา
  • ขบวน 43/40                           กรุงเทพ – สุราษฎร์ธานี
*หมายเหตุ* ขบวน 39/41 และ 44/42 เป็นขบวนเดินร่วมกัน เมื่อเทียบกับตารางรถไฟในปัจจุบัน

ขอบคุณสำหรับข้อมูล : การรถไฟแห่งประเทศไทย http://www.railway.co.th/home/srt/passenger/bogietype.asp
ขอบคุณสำหรับรูปภาพ : รถไฟลิซึ่ม https://www.facebook.com/Trainlism

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น