วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2556

รถจักรดีเซลและดีเซลราง (รถดีเซลราง)

รถดีเซลราง Diesel Railcars
ในปัจจุบันรถจักรดีเซล ที่ยังประจำการและใช้งาน ของการรถไฟแห่งประเทศไทย มีรุ่นต่างๆดังนี้
รถดีเซลราง THN เลขที่รถ 1101- 1140
แบบมีห้องขับ 76 ที่ (กซข.)
(ขอบคุณภาพ : รถไฟไทยดอทคอม และ คุณ Pattharachai)
ข้อมูลรายละเอียด
  • จำนวนที่นั่ง แบบมีห้องขับ 76 ที่ (กซข.)
  • กำลังไฟฟ้า 235 แรงม้า
  • เข้าประจำการ 8 กรกฏาคม พศ. 2526 เป็นต้นมา
  • มูลค่า 14,267,188.18บาท/ตู้ (คัน 1101) และ 11,497,584.21บาท/ตู้ (ที่เหลือ)
รถดีเซลราง NKF เลขที่รถ 1201- 1264
แบบมีห้องขับ 76 ที่ (กซข.)
(ขอบคุณภาพ : รถไฟไทยดอทคอม และ คุณ Weeraton)  
ข้อมูลรายละเอียด
  • จำนวนที่นั่ง แบบมีห้องขับ 76 ที่ (กซข.)
  • กำลังไฟฟ้า 235 แรงม้า
  • เข้าประจำการ 30 มกราคม พศ.2528 เป็นต้นมา
  • มูลค่า 14,267,188.18 บาท/ตู้
รถดีเซลราง ATR เลขที่รถ : 2101- 2112
แบบไม่มีห้องขับ 80 ที่ (กซม.ป.)
(ขอบคุณภาพ : รถไฟไทยดอทคอม และ คุณ Gunners)  
ข้อมูลรายละเอียด
  • จำนวนที่นั่ง แบบไม่มีห้องขับ 80 ที่ (กซม.ป.)
  • กำลังไฟฟ้า 235 แรงม้า
  • เข้าประจำการ 10 มิถุนายน พศ.2538 เป็นต้นมา
  • มูลค่า 14,318,705.36บาท/ตู้
รถดีเซลราง RHN รุ่น RH (ฮิตาชิ) เลขที่ 1011 - 1020
(ขอบคุณภาพ : รถไฟไทยดอทคอม และ คุณ Teerawut W")  
ข้อมูลรายละเอียด 
  • กำลังไฟฟ้า 440 แรงม้า
  • มูลค่า 1,660,000.00บาท/คัน
  • เข้าประจำการ พศ.2510
  • ผลิตโดย บริษัท ฮิตาชิ จำกัด ประเทศญี่ปุ่น
รถดีเซลราง RHN รุ่น RHN (ฮิตาชิ) เลขที่ 1012 - 1048
(ขอบคุณภาพ : รถไฟไทยดอทคอม และ คุณ Teerawut W.
ข้อมูลรายละเอียด
  • กำลังไฟฟ้า 440 แรงม้า
  • มูลค่า 1,848,681.80 บาท/คัน
  • เข้าประจำการ ตุลาคม พศ.2513
  • ผลิตโดย บริษัท ฮิตาชิ จำกัด ประเทศญี่ปุ่น
APN (แดวูอุตสาหกรรมหนัก DAEWOO)

รถดีเซลราง Daewoo รุ่น APN.20 เลขที่ : 2513-2524
แบบมีห้องขับ 76 ที่ (กซข.ป.)
(ขอบคุณภาพ : รถไฟไทยดอทคอม และ คุณ Teerawut W.)
ข้อมูลรายละเอียด
  • จำนวนที่นั่ง แบบมีห้องขับ 76 ที่ (กซข.ป.)
  • กำลังไฟฟ้า 298 แรงม้า 
  • เข้าประจำการ 14 - 28 ตุลาคม พศ.2538 (2513-2524 เว้น 2523) และ 1 พฤศจิกายน พศ.2538 (หมายเลข 2523)
  • ความเร็ว 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • ระบบขับเคลื่อน ใช้เครื่องถ่ายทอดกำลังแบบ  ไฮดรอลิคควบคุมโดยอัติโนมัติ พร้อมวงจรเปลี่ยนทิศทางขับภายในตัว
  • การจัดวางล้อ 2 - 4 Wheel bogie ระบบกันสะเทือนแบบแหนบลม
  • ระบบห้ามล้อ ใช้ลมอัด (Air Brack)
  • มูลค่า 28,471,378.82 - 28,471,378.83บาท/ตู้
  • ผลิตโดย Daewoo Haevy Industries ltd.  ประเทศเกาหลีใต้
รถดีเซลราง Daewoo รุ่น APN.60APD (APD 60) เลขที่ 2525-2544
แบบมีห้องขับ 76 ที่ (กซข.ป.)
(ขอบคุณภาพ : รถไฟไทยดอทคอม และ คุณ Tanasak M.)
ข้อมูลรายละเอียด
  • จำนวนที่นั่ง แบบมีห้องขับ 76 ที่ (กซข.ป.)
  • กำลังไฟฟ้า 298 แรงม้า 
  • เข้าประจำการ 27 มิถุนายน พศ.2539 เป็นต้นมา
  • ความเร็ว 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • ระบบขับเคลื่อน ใช้เครื่องถ่ายทอดกำลังแบบ  ไฮดรอลิคควบคุมโดยอัติโนมัติ พร้อมวงจรเปลี่ยนทิศทางขับภายในตัว
  • การจัดวางล้อ 2 - 4 Wheel bogie ระบบกันสะเทือนแบบแหนบลม
  • ระบบห้ามล้อ ใช้ลมอัด (Air Brack)
  • มูลค่า31,597,970.69 - 31,597,970.70 บาท/ตู้
  • ผลิตโดย Daewoo Haevy Industries ltd.  ประเทศเกาหลีใต้
รถดีเซลราง Daewoo รุ่น APN.20 เลขที่ 2121-2128
แบบไม่มีห้องขับ 80 ที่ (กซม.ป.)
(ขอบคุณภาพ : รถไฟไทยดอทคอม และ คุณ Pitakchart 4545)
ข้อมูลรายละเอียด
  • จำนวนที่นั่ง แบบไม่มีห้องขับ 80 ที่ (กซม.ป.)
  • กำลังไฟฟ้า 298 แรงม้า 
  • เข้าประจำการ 14 ตุลาคม คศ.1995 (พ.ศ. 2538) เป็นต้นมา
  • มูลค่า 28,471,378.83 บาท/ตู้
  • ความเร็ว 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • ระบบขับเคลื่อน ใช้เครื่องถ่ายทอดกำลังแบบ  ไฮดรอลิคควบคุมโดยอัติโนมัติ พร้อมวงจรเปลี่ยนทิศทางขับภายในตัว
  • การจัดวางล้อ 2 - 4 Wheel bogie ระบบกันสะเทือนแบบแหนบลม
  • ระบบห้ามล้อ ใช้ลมอัด (Air Brack)
  • ผลิตโดย Daewoo Haevy Industries ltd.  ประเทศเกาหลีใต้
ASR 20 - สปรินเตอร์ - เบเซล (บริติชเรล - BREL)
รถดีเซลราง Sprinter รุ่น ASRAPD เลขที่ 2501-2512
ชนิดมีห้องขับมีที่นั่ง 72 ที่ (กซข.ป.)
(ขอบคุณภาพ : รถไฟไทยดอทคอม และ คุณ Panuwat S.)
ข้อมูลรายละเอียด
  • ชนิดมีห้องขับมีที่นั่ง 72 ที่ (กซข.ป.)
  • กำลังไฟฟ้า 285 แรงม้า
  • เข้าประจำการ 23 พฤษภาคม 2534 เป็นต้นมา
  • ความเร็ว 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • มูลค่า 23,378,654.00 บาท/ตู้
  • ผลิตโดย ประเทศอังกฤษ
รถดีเซลราง Sprinter รุ่น ASRAPN เลขที่ 2113-2120
ชนิดไม่มีห้องขับมีที่นั่ง 80 ที่ คันกลาง (กซม.ป.)
(ขอบคุณภาพ : รถไฟไทยดอทคอม และ คุณ Panuwat S )
ข้อมูลรายละเอียด
  • ชนิดไม่มีห้องขับมีที่นั่ง 80 ที่ (กซม.ป.)
  • กำลังไฟฟ้า 285 แรงม้า
  • เข้าประจำการ 23 พฤษภาคม 2534 เป็นต้นมา
  • ความเร็ว 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • มูลค่า 22,520,523.00 บาท/ตู้
  • ผลิตโดย ประเทศอังกฤษ 
ขอบคุณสำหรับข้อมูล : R@il-Th@i http://www.geocities.ws/railsthai/train01.htm
ขอบคุณสำหรับรูปภาพ : รถไฟไทยดอทคอม http://portal.rotfaithai.com

2 ความคิดเห็น:

  1. อยากให้รางรถไฟในไทย ถูกพัฒนาให้ดีกว่านี้ อ่ะ (ผมคิดเองน่ะ) ว่าที่รถไฟวิ่งด้วยความเร็วไม่ได้ เป็นเพราะราง นี้แหละครับ และก็พอ ถึงทางตัดข้ามรางรถไฟ อ่ะ รถไฟ ก็ชะลอความเร็วลง เพราะกลัวรถ วิ่งตัดหน้า อยากให้สร้างที่กั้นรถให้ดี ด้วยครับ ถ้ารางดี รถไฟไมกลัวรถ ข้างล่าง วิ่งตัดหน้า ผมว่รถไฟบ้านเรา อาจจะวิ่งด้วยความเร็ว มากกว่าที่วิ่งในปัจจุบัน ด้วยซ้ำน่ะ
    ขอบคุณครับ อิอิ

    ตอบลบ
  2. สาระแบบนี้ผมชอบครับขอบคุณครับที่ให้ความรู้ครับ

    ตอบลบ