ในปัจจุบันรถจักรดีเซล ที่ยังประจำการและใช้งาน
ของการรถไฟแห่งประเทศไทย มีรุ่นต่างๆดังนี้
รถดีเซลราง THN เลขที่รถ 1101- 1140
- จำนวนที่นั่ง แบบมีห้องขับ 76 ที่ (กซข.)
- กำลังไฟฟ้า 235 แรงม้า
- เข้าประจำการ 8 กรกฏาคม พศ. 2526 เป็นต้นมา
- มูลค่า 14,267,188.18บาท/ตู้ (คัน 1101) และ 11,497,584.21บาท/ตู้ (ที่เหลือ)
รถดีเซลราง NKF
เลขที่รถ 1201- 1264
- จำนวนที่นั่ง แบบมีห้องขับ 76 ที่ (กซข.)
- กำลังไฟฟ้า 235 แรงม้า
- เข้าประจำการ 30 มกราคม พศ.2528 เป็นต้นมา
- มูลค่า 14,267,188.18 บาท/ตู้
รถดีเซลราง ATR
เลขที่รถ : 2101- 2112
- จำนวนที่นั่ง แบบไม่มีห้องขับ 80 ที่ (กซม.ป.)
- กำลังไฟฟ้า 235 แรงม้า
- เข้าประจำการ 10 มิถุนายน พศ.2538 เป็นต้นมา
- มูลค่า 14,318,705.36บาท/ตู้
- กำลังไฟฟ้า 440 แรงม้า
- มูลค่า 1,660,000.00บาท/คัน
- เข้าประจำการ พศ.2510
- ผลิตโดย บริษัท ฮิตาชิ จำกัด ประเทศญี่ปุ่น
รถดีเซลราง RHN รุ่น RHN (ฮิตาชิ) เลขที่ 1012 - 1048
- กำลังไฟฟ้า 440 แรงม้า
- มูลค่า 1,848,681.80 บาท/คัน
- เข้าประจำการ ตุลาคม พศ.2513
- ผลิตโดย บริษัท ฮิตาชิ จำกัด ประเทศญี่ปุ่น
APN (แดวูอุตสาหกรรมหนัก
DAEWOO)
รถดีเซลราง Daewoo รุ่น APN.20 เลขที่ : 2513-2524
- จำนวนที่นั่ง แบบมีห้องขับ 76 ที่ (กซข.ป.)
- กำลังไฟฟ้า 298 แรงม้า
- เข้าประจำการ 14 - 28 ตุลาคม พศ.2538 (2513-2524 เว้น 2523) และ 1 พฤศจิกายน พศ.2538 (หมายเลข 2523)
- ความเร็ว 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง
- ระบบขับเคลื่อน ใช้เครื่องถ่ายทอดกำลังแบบ ไฮดรอลิคควบคุมโดยอัติโนมัติ พร้อมวงจรเปลี่ยนทิศทางขับภายในตัว
- การจัดวางล้อ 2 - 4 Wheel bogie ระบบกันสะเทือนแบบแหนบลม
- ระบบห้ามล้อ ใช้ลมอัด (Air Brack)
- มูลค่า 28,471,378.82 - 28,471,378.83บาท/ตู้
- ผลิตโดย Daewoo Haevy Industries ltd. ประเทศเกาหลีใต้
- จำนวนที่นั่ง แบบมีห้องขับ 76 ที่ (กซข.ป.)
- กำลังไฟฟ้า 298 แรงม้า
- เข้าประจำการ 27 มิถุนายน พศ.2539 เป็นต้นมา
- ความเร็ว 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง
- ระบบขับเคลื่อน ใช้เครื่องถ่ายทอดกำลังแบบ ไฮดรอลิคควบคุมโดยอัติโนมัติ พร้อมวงจรเปลี่ยนทิศทางขับภายในตัว
- การจัดวางล้อ 2 - 4 Wheel bogie ระบบกันสะเทือนแบบแหนบลม
- ระบบห้ามล้อ ใช้ลมอัด (Air Brack)
- มูลค่า31,597,970.69 - 31,597,970.70 บาท/ตู้
- ผลิตโดย Daewoo Haevy Industries ltd. ประเทศเกาหลีใต้
รถดีเซลราง
Daewoo รุ่น
APN.20 เลขที่ 2121-2128
แบบไม่มีห้องขับ 80 ที่ (กซม.ป.)
(ขอบคุณภาพ : รถไฟไทยดอทคอม และ คุณ Pitakchart 4545)
ข้อมูลรายละเอียด- จำนวนที่นั่ง แบบไม่มีห้องขับ 80 ที่ (กซม.ป.)
- กำลังไฟฟ้า 298 แรงม้า
- เข้าประจำการ 14 ตุลาคม คศ.1995 (พ.ศ. 2538) เป็นต้นมา
- มูลค่า 28,471,378.83 บาท/ตู้
- ความเร็ว 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง
- ระบบขับเคลื่อน ใช้เครื่องถ่ายทอดกำลังแบบ ไฮดรอลิคควบคุมโดยอัติโนมัติ พร้อมวงจรเปลี่ยนทิศทางขับภายในตัว
- การจัดวางล้อ 2 - 4 Wheel bogie ระบบกันสะเทือนแบบแหนบลม
- ระบบห้ามล้อ ใช้ลมอัด (Air Brack)
- ผลิตโดย Daewoo Haevy Industries ltd. ประเทศเกาหลีใต้
รถดีเซลราง Sprinter รุ่น
ASRAPD เลขที่ 2501-2512
ชนิดมีห้องขับมีที่นั่ง 72 ที่ (กซข.ป.)
(ขอบคุณภาพ : รถไฟไทยดอทคอม และ คุณ Panuwat S.)
ข้อมูลรายละเอียด- ชนิดมีห้องขับมีที่นั่ง 72 ที่ (กซข.ป.)
- กำลังไฟฟ้า 285 แรงม้า
- เข้าประจำการ 23 พฤษภาคม 2534 เป็นต้นมา
- ความเร็ว 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง
- มูลค่า 23,378,654.00 บาท/ตู้
- ผลิตโดย ประเทศอังกฤษ
ชนิดไม่มีห้องขับมีที่นั่ง 80 ที่ คันกลาง (กซม.ป.)
(ขอบคุณภาพ : รถไฟไทยดอทคอม และ คุณ Panuwat S )
ข้อมูลรายละเอียด- ชนิดไม่มีห้องขับมีที่นั่ง 80 ที่ (กซม.ป.)
- กำลังไฟฟ้า 285 แรงม้า
- เข้าประจำการ 23 พฤษภาคม 2534 เป็นต้นมา
- ความเร็ว 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง
- มูลค่า 22,520,523.00 บาท/ตู้
- ผลิตโดย ประเทศอังกฤษ
อยากให้รางรถไฟในไทย ถูกพัฒนาให้ดีกว่านี้ อ่ะ (ผมคิดเองน่ะ) ว่าที่รถไฟวิ่งด้วยความเร็วไม่ได้ เป็นเพราะราง นี้แหละครับ และก็พอ ถึงทางตัดข้ามรางรถไฟ อ่ะ รถไฟ ก็ชะลอความเร็วลง เพราะกลัวรถ วิ่งตัดหน้า อยากให้สร้างที่กั้นรถให้ดี ด้วยครับ ถ้ารางดี รถไฟไมกลัวรถ ข้างล่าง วิ่งตัดหน้า ผมว่รถไฟบ้านเรา อาจจะวิ่งด้วยความเร็ว มากกว่าที่วิ่งในปัจจุบัน ด้วยซ้ำน่ะ
ตอบลบขอบคุณครับ อิอิ
สาระแบบนี้ผมชอบครับขอบคุณครับที่ให้ความรู้ครับ
ตอบลบ